Đau khớp gối nhưng không sưng - biểu hiện của nhiều bệnh

Đặng Thị Giang 03/03/2020

Đau đầu gối nhưng không sưng là tình trạng không hiếm gặp và gần như không giới hạn trong bất cứ đối tượng nào. Đáng nói vì bệnh không biểu hiện ra bên ngoài bằng hình thức rõ ràng nên khiến người bệnh dễ chủ quan.

Nhiều bệnh cơ xương khớp có biểu hiện chung là đau đầu gối nhưng không sưng. Chẳng hạn ở giai đoạn đầu của viêm khớp, thoái hóa khớp người bệnh chỉ có cảm giác khớp đau nhức nhẹ thường là sau khi vận động nhiều, mới ngủ dậy,... Ngoài ra đau đầu gối nhưng không sưng còn có thể xuất phát từ nguyên nhân viêm gân, lao khớp, chấn thương,.. Người bệnh có thể cảm thấy đau âm ỉ, đau nhói đột ngột.

Những trường hợp đau khớp gối nhưng không sưng phổ biến

a. Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống

Tình trạng này xảy ra khá phổ biến, nhất là ở người từ độ tuổi 35 - 40 tuổi trở đi. Khi đứng lên ngồi xuống khớp thường kèm theo cảm giác đau nhức truyền đến. Ngồi lâu có thể bị cứng khớp, cử động khó khăn, đặc biệt là ở tư thế ngồi xổm. Theo các chuyên gia xương khớp, hiện tượng đau đầu gối nhưng không sưng khi đứng lên ngồi xuống có khả năng là do khớp bánh chè-đùi (một bộ phận nằm trong khớp gối) bị thoái hóa. Tư thế ngồi xổm, quỳ gối tạo áp lực lên khớp chè đùi gây ra cảm giác đau nhức, với nhiều người việc đứng lên ngồi xuống cần phải có điểm tựa, đôi khi có thể té ngã do khớp thiếu linh hoạt là mất trọng lực. Nếu không sớm được khắc phục, cải thiện tình trạng này tiến triển nặng sẽ cướp đi khả năng đi lại của người bệnh.

Hình ảnh Đau khớp gối nhưng không sưng - Biểu hiện của nhiều bệnh

Đau đầu gối nhưng không sưng khi đứng lên ngồi xuống có thể là biểu hiện của thoái hóa khớp chè đùi

b. Đau khi co duỗi chân

Một chứng đau gối nhưng không sưng khác là đau khi co duỗi chân. Khớp gối đóng vai trò quan trọng cho mọi hoạt động di chuyển, đi lại và chống đỡ cơ thể. Theo thời gian, khớp gối bị thoái hóa, phần sụn bao phủ đầu xương bị bào mòn, khi chuyển động co duỗi, đầu xương chạm vào nhau gây đau đớn cho người bệnh. Mỗi khi gối co duỗi phát ra tiếng kêu lụp cụp, đau nhức nhưng không có dấu hiệu sưng hay tổn thương bên ngoài.

c. Đau khi lên xuống cầu thang

Người bị đau đầu gối nhưng không sưng khi lên xuống cầu thang thường rất khó khăn. Những trường hợp đau nặng, chân không thể nhất cao. Theo các chuyên gia xương khớp, khi bước chân lên cầu thang gối phải chịu áp lực lớn hơn bình thường. Điều này được lý giải như sau, ở tư thế thẳng đứng trên mặt đất, trọng lượng cơ thể sẽ phân đồng đều cho hai gối. Tuy nhiên, khi leo cầu thang hai chân phải luân phiên nhau chịu lực. Với người bị thoái hóa khớp, viêm khớp, khi lên xuống cầu thang chân chịu lực sẽ gặp phải cảm giác đau nhói, thốn từ đầu gối lan ra ống xương, bắp chân. Gối tê mỏi, không có sức lực, mất cảm giác. Ở những người thừa cân béo phì, khớp gối chịu áp lực lớn hơn thì tình trạng này càng nghiêm trọng hơn.

Hình ảnh Đau khớp gối nhưng không sưng - Biểu hiện của nhiều bệnh

Khi lên xuống cầu thang chân chịu áp lực lớn là nguyên nhân gây đau đầu gối nhưng không sưng

Cách khắc phục tại nhà

Người bệnh có thể tham khảo một số cách cải thiện tình trạng đau đầu gối nhưng không sưng sau đây để làm giảm bớt gánh nặng cũng như những phiền toái của bệnh gây ra trong cuộc sống:

- Tập co duỗi: Người bệnh có thể tập các bài tập co duỗi như một hình thức khởi động vào buổi sáng. Nằm trên giường co chân vừa phải, sau đó duỗi thẳng một cách nhẹ nhàng, lặp lại và thay đổi luân phiên giữa hai chân. Cách làm này sẽ giúp giảm triệu chứng cứng khớp, đau đầu gối nhưng không sưng vào buổi sáng.

Hình ảnh Đau khớp gối nhưng không sưng - Biểu hiện của nhiều bệnh

Tập co duỗi gối nhẹ nhàng giúp làm giảm cứng khớp và đau đầu gối

- Hạn chế ngồi xổm, co gối áp lực cao hơn 90 độ, vì như vậy sẽ làm tổn hại đến khớp chè đùi.

- Tập đi bộ vừa phải (không quá nhanh, không quá chậm), điều này giúp hạn chế được tình trạng teo cơ do ít vận động, giúp cơ săn chắc tăng sức chịu đựng. Tuy nhiên không nên lạm dụng vì việc đi bộ trong thời gian dài sẽ khiến sụn khớp bị bào mòn không kịp khắc phục. Cũng có thể thay đi bộ bằng đi xe đạp để giảm áp lực của trọng lượng cơ thể lên khớp.

- Giữ cơ thể luôn ở mức cân đối, giảm cân với người thừa cân béo phì.

- Dinh dưỡng khoa học cân bằng, bổ sung chế độ ăn giàu vitamin từ rau quả, uống sữa, tắm nắng vào buổi sáng để bổ sung vitamin D cho cơ thể.

- Bổ sung dưỡng chất tái tạo sụn khớp và xương dưới sụn phòng ngừa khớp gối bị tàn phá.

Các biện pháp trên chỉ có tác dụng, phòng ngừa và làm chậm các vấn đề xương khớp, cũng như hạn chế các phiền toái do đau khớp gối nhưng không sưng gây ra trong cuộc sống. Ngoài việc thực hiện các cách cải thiện trên người bệnh cũng cần đến cơ sở chuyên khoa xương khớp ngay khi có các dấu hiệu cho thấy xương khớp gặp vấn đề. Việc phát hiện sớm, kịp thời sẽ làm tăng hiệu quả cải thiện.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN